การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียน
เรื่องที่วิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวเกศศิรินทร์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา
โรงเรียนวัดดอนมะเกลือ (นันทราษฎร์รังสรรค์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่วิจัย 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดดอนมะเกลือ (นันทราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง (1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม (2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน (4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัย แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.62)
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 80.43/80.43
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5963 คิดเป็นร้อยละ59.63
4. คะแนนทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.36 คะแนนทดสอบหลังการใช้ มีคะแนนเฉลี่ย 37.07 สรุปได้ว่า คะแนนทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05