รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ก
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 83.38/84.16 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80
2.ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรมีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.65 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.71 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับที่ดีมาก
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีมากและมีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านใหม่ศรีนคร ได้ดียิ่งขึ้น