ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา
ระดับปฐมวัย (อายุ 4 – 5 ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวบุบผา แคว้นคอนฉิม
สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ระดับ ปฐมวัย (อายุ 4 – 5 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแวงใหญ่ โดยให้มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชาย–หญิง ระดับปฐมวัย (อายุ 4–5 ปี) ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแวงใหญ่ อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ระดับปฐมวัย (อายุ 4–5 ปี) จำนวน 3 หน่วย หน่วยละ 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบปรนัยที่ใช้รูปภาพประกอบ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าความยากรายข้อ (P) ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0 .20 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนระดับปฐมวัย (อายุ 4 – 5 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแวงใหญ่ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.43 จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.53 จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 13 คน คิดเป็นร้อยละ 92.85 ของนักเรียนทั้งหมด เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า คะแนนเฉลี่ยด้าน
การสังเกตเท่ากับ 2.93 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 97.66 คะแนนเฉลี่ยด้านการเปรียบเทียบ เท่ากับ 2.79 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.00 คะแนนเฉลี่ยด้านมิติสัมพันธ์ เท่ากับ 2.43 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.00 คะแนนเฉลี่ยด้านการสื่อสารการเขียน เท่ากับ 2.50 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และคะแนนเฉลี่ยด้านการสื่อสารการพูด เท่ากับ 2.79 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.00 ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป