เผยแพร่ผลงาน
(วัดชนาธิปเฉลิม)
ผู้ศึกษา ศิริลดา จันทรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม)
ปี 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model)การวิจัยและพัฒนานี้ มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และดำเนินการวิจัยกึ่งทดลองแบบ One Group Pre - test Post - test Design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนการสอนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 แผน ชั่วโมงสอน 30 ชั่วโมง ส่วนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละสำหรับหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) โดยใช้สูตร E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยและพัฒนาพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.23/ 80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model)
มีความสามารถในการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสื่อสารภาษาอังกฤษ (Re Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก