เผยแพร่ผลงาน
(วัดชนาธิปเฉลิม)
ผู้ศึกษา ศิริลดา จันทรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม)
ปี 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R การศึกษานี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และดำเนินการทดลองแบบ One Group Pre - test Post - test Design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการ ตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales”จำนวน 9 เรื่อง และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด นิทานคุณธรรม 9 ประการ ตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 30 แผน ชั่วโมงสอน 30 ชั่วโมง ส่วนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละสำหรับหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้สูตร E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.23/ 81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านชุดนิทานคุณธรรม 9 ประการตามพระบรมราโชวาท “Learning Virtue Tales” โดยใช้กลวิธีจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก