รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านใน
ผู้วิจัย นางเสาวนีย์ สุพรรณพงศ์
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 87.44/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานพื้นบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก