LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชาการ เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
        การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
        วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน     นายไพโรจน์ ลีคำ
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดประชานิมิตร อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561

บทคัดย่อ

        การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง
การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนี
ประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น
ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค
จิ๊กซอว์ 2 วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดย
ใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2
วิชาชีววิทยา เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดประชานิมิตร จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อการประเมิน
แผนการจัดการเรียนรู้ตั้งแต่ 4.52 ถึง 4.86 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบ
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่
0.22 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอด
ทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.49/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้
    2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้
แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีค่าเท่ากับ 0.6675 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า ร้อยละ 66.75
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น
ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
(1) มีวินัยในการทำงาน มีความรับผิดชอบ (2) ร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (3) มีความมุ่งมั่น
ความตั้งใจ สนใจ กระตือรือร้นในการทำงาน (4) รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยรวม
ของการปฏิบัติ เท่ากับ 2.65 อยู่ในระดับมาก โดยพฤติกรรมการทำงานกลุ่มที่แสดงออกมากที่สุด
ในทุกแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คือ ด้านความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คือนักเรียน
มีความเป็นกันเองในกลุ่ม ทำให้มีบรรยากาศในการเรียนที่ดี ไม่มีการกดดัน สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วม
ในการปฏิบัติงานกลุ่มและความสามัคคีกันในกลุ่ม
    โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้นร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นเทคนิคการสอนที่สามารถ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าร่วมกัน รวมทั้ง
ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่มซึ่งครูและผู้สนในสามารถใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ได้


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^