LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

ขออนุญาตเผื่อแพร่ผลงานทางวิชาการ ค่ะ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง     : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการ
อาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     : นางสาวอุบล สะมะบุบ
ปีที่วิจัย      : 2561
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการกับเกณฑ์ที่กำหนด และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับ ที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการอยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (One Sample t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. จากการสร้างแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ท่าน มีความคิดเห็นว่าควรจัดรายการอาหารสำรับโดยเน้นคุณค่าของอาหารและการน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวแล้วยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองอีกด้วย นอกจากนั้นยังได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร จำนวน 2 ท่าน พบว่า การเรียนรู้แบบโครงงานและความรู้เรื่องคุณค่าของอาหารและโภชนาการเหมาะสมที่นำไปเป็นส่วนหนึ่งใน การจัดรูปแบบการเรียนการสอน
    2. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.13/81.40 และดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ พบว่า
     3.1 ทักษะการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ คิดเป็นร้อยละ 88.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
     3.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับ แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.12)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^