การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
การอ่านเรื่อง “9 Most Sacred Wats in Bangkok”ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวณปภัช รุ่งโรจน์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้แก่ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาความสามารถด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทวารวดี สังกัดเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม
( Cluster Random Sampling ) จากห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาความสามารถด้านการอ่านเรื่อง “9 Most Sacred Wats in Bangkok” เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ หน่วย Going places เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ใช้ทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสูตรทดสอบค่าที (t-test for dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาความสามารถการอ่านเรื่อง “9 Most Sacred Wats in Bangkok”ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.62/86.71
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง“9 Most Sacred Wats in Bangkok”
โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง “9 Most Sacred Wats in Bangkok” ในภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก