LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา        นางณรัตน์ธนพร อันทะศรี
หน่วยงาน        โรงเรียนบ้านหนองเจ๊กสร้อย อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบรี
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2558
...........................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเจ๊กสร้อย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษากลุ่มที่9 (กลุ่มแก่งก้าวหน้า) ได้แก่โรงเรียนบ้านซอยสอง โรงเรียนวัดเขาวงกตฯ โรงเรียนบ้านเนิน-จำปา โรงเรียนบ้านวังอีแอ่น โรงเรียนบ้านบ่อไฟไหม้ โรงเรียนบ้านคลองครก โรงเรียนบ้านวังไม้แดง โรงเรียนบ้านประแกต และโรงเรียนบ้านหนองเจ๊กสร้อยอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 207 คนและกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาดังนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเจ๊กสร้อย ตำบลเขาวงกต อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558จำนวน 15 คน ได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากระยะทางของโรงเรียนห่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 จำนวน 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
3. แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำ จำนวน 4 ฉบับ 4. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating scale ) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ E1/E2 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test dependent)3.ทักษะการปฏิบัติท่ารำโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต(x-bar)    4. หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x-bar ) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการศึกษาพบว่า
    1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดย มีค่า 88.92 / 84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3.ทักษะทางด้านนาฏศิลป์ นักเรียนที่เรียนโดยใช้ใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
     4.ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 : นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ เนื้อหามีความน่าสนใจ ( x-bar= 4.67) คำแนะนำการใช้มีความชัดเจน ( x-bar = 4.60) และภาพประกอบมีความสวยงามชัดเจน ( x-bar = 4.53) ตามลำดับ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^