LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

บทคัดย่อ การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนฯ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน
ในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2
ผู้วิจัย    นายสยาม เรืองสุกใสย์
ปี พ.ศ.    2559
คำสำคัญ        การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน
ในถิ่นทุรกันดาร

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 2. เพื่อพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 3. เพื่อใช้กลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 4. เพื่อประเมินกลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของ โรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กับกลุ่มเป้าหมาย 15 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริ ฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 แบ่งออกเป็น 4 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 2.1 การศึกษาแนวทางและปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยใช้แบบสัมภาษณ์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และศึกษาโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่ดี 2 โรงเรียน ขั้นที่ 2.2 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็ก และเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้แบบบันทึกการประชุมเชิงปฏิบัติการ ( Workshop ) กับกลุ่มเป้าหมาย 15 คน ขั้นที่ 2.3 การจัดทำร่างกลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้แบบบันทึกการยกร่างกลยุทธ์จากการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กับกลุ่มเป้าหมาย 8 คน ขั้นที่ 2.4 การตรวจสอบ ร่างกลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) โดยใช้แบบบันทึกการประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) และแบบตรวจสอบด้านความสอดคล้อง ด้านความเหมาะสม และด้านความเป็นไปได้ กับกลุ่มเป้าหมาย 9 คน ขั้นตอนที่ 3 ผลการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของ โรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้แบบรายงานผลการใช้กลยุทธ์ กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคณะครู และนักเรียนที่รับผิดชอบกิจกรรมโครงการที่ระบุไว้ในกลยุทธ์การดำเนินงาน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินกลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจและความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์การดำเนินงานกับกลุ่มเป้าหมาย 303 คน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพ ปัญหาและปัจจัยการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากการสนทนากลุ่มของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 สังเคราะห์ข้อมูลและสรุปได้ดังนี้ ด้านสภาพการดำเนินงานโรงเรียน พบว่า มีการกำหนดเป้าหมายของการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียน นำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในการดำเนินงาน มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน นำผลการประเมินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงาน ในโรงเรียน โดยนำผลการประเมินไปปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินงานสำหรับปีถัดไป ด้านปัญหาการดำเนินงานโรงเรียน พบว่า บุคลากรบางส่วนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อวางแผนการดำเนินงานน้อย การจัดบรรยากาศสภาพและแวดล้อมภายในโรงเรียนไม่เอื้อต่อการดำเนินงาน ขาดการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปผลการตรวจสอบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในโรงเรียน ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผู้เกี่ยวข้องไม่เห็นความสำคัญของการปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาการดำเนินงานในโรงเรียน ด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานโรงเรียน พบว่า ผลการศึกษาปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยแยกเป็นประเด็นดังนี้ จุดแข็ง ได้แก่ ผู้บริหารมีความรู้ ความสามารถ มีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน มีการบริหารงบประมาณมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และโครงสร้างการบริหารงานโรงเรียนมีความชัดเจน สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจ จุดอ่อน ได้แก่ ผู้บริหารมีการติดตามและนำผลการดำเนินการ มาใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนยังไม่เป็นระบบและต่อเนื่อง อัตรากำลังครูต่ำกว่าเกณฑ์ งบประมาณมีไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการศึกษา ครุภัณฑ์หอพักมีไม่เพียงพอ และการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษายังขาดการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนยังไม่เพียงพอ โอกาส ได้แก่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการกำหนดให้ผู้ปกครองต้องส่งบุตรหลานเข้าเรียน เมื่ออายุครบเกณฑ์ ชุมชนให้ความเป็นกันเองแก่คณะครู วัฒนธรรมชนเผ่ามีความเข้มแข็ง และองค์กรศาสนา มีความเข้มแข็ง อุปสรรค ได้แก่ มีการเปลี่ยนนโยบายบ่อย การกระจายอำนาจสู่โรงเรียนยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างแท้จริง ประชากรในชุมชนมีอาชีพเกษตรกรรมมีรายได้ต่ำ มีระดับการศึกษาต่ำ และชุมชนไม่มีกระแสไฟฟ้า ไม่มีเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้
    2. การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานในโรงเรียนโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของ โรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2
         ผลการพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานในโรงเรียนโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของ โรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 จากการศึกษาแนวทางปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) พบว่า ผลการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 ด้วยเทคนิค SWOT Analysis มีจุดแข็ง 13 ข้อ จุดอ่อน 8 ข้อ โอกาส 9 ข้อ และอุปสรรค 6 ข้อ ซึ่งตำแหน่งสถานภาพของโรงเรียน คือ กลยุทธ์เชิงรุก (SO) จากผลการวิเคราะห์ทำให้ได้กลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ 8 ข้อ เป้าประสงค์ 8 ข้อ และกลยุทธ์ 8 กลยุทธ์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ 26 ตัวชี้วัด และจากผลการตรวจสอบร่างกลยุทธ์ การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า กลยุทธ์การดำเนินงานของโรงเรียนฯ ด้านความสอดคล้อง ด้านความเหมาะสม และด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
    3 ผลการใช้กลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของโรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 พบว่า 1) มิติด้านคุณภาพการให้บริการ มิติด้านประสิทธิผล มิติด้านประสิทธิภาพ มิติด้านการพัฒนาองค์กร ในปีการศึกษา 2559 และ 2560 ทุกกลยุทธ์เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
    4. ผลการประเมินกลยุทธ์การดำเนินงานโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของ โรงเรียนล่องแพวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 ด้านความพึงพอใจและความเป็นประโยชน์ พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีระดับความพึงพอใจและระดับความคิดเห็นต่อความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^