ขอเผยแพร่ผลงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางนัฐกานต์ วงเวียน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาและการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง สุขภาพดีชีวีมีสุข ด้วยชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านหนองชากแง้ว ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5/1 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสุขภาพดี ชีวีมีสุข แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.90 / 88.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก