LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
ตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคSTAD กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางประไพ อนุรักษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์    2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคSTAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T–test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้

ผลการศึกษาพบว่า
    ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาในด้านการเรียนการสอนภาษาไทยในทักษะการ และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ที่เป็นเรื่องราวใกล้ตัว มาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ครูผู้สอนต้องการให้ใช้กระบวนการในการพัฒนาการอ่านมาใช้
    ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีสาระประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ คือ วันลอยกระทง สวนหลังบ้าน ครอบครัวแสนสุข ตลาดนัดชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว ครอบครัวลุงนบ วันน้ำท่วม อาชีพในชุมชน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.96/81.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
    ผลการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.96/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถี
ชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3.2 ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 89.92 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในรวม ระดับมากที่สุด ( =4.53, S.D.=0.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^