รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตรา
ผู้วิจัย : นางนงค์รัตน์ มโนสงค์
หน่วยงาน : โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ผ่านการพัฒนาทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ระยะเวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดและแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 39.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)