การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องออกแบบงานกราฟิก
โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ผู้วิจัย ซูไรนี มะลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบ งานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เปรียบเทียบทักษะการออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint กับเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลการประเมินทักษะการออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินทักษะการออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t–test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) มีประสิทธิภาพ 82.75/81.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนจำนวนร้อยละ 90.00 มีทักษะการออกแบบงานกราฟิก จากโปรแกรม Paint ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป โดยมีเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 84.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบงานกราฟิกจากโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด 3 ลำดับแรก คือ คือ ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการเรียน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ทำให้สนใจที่จะเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Paint และการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามลำดับ