การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ชื่อผู้ประเมิน นายสุธีร์ เครือวรรณ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดทำการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) 3) ประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครู 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 32 คน ผู้ปกครองนักเรียน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม สรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม ตามความเห็นของครู มีปัญหา ความจำเป็นและความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีปัญหา ความจำเป็นและความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการประเมินของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นสอดคล้องกัน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความเห็นของครู เห็นว่ามีความพอเพียงอยู่ในระดับมาก ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่ามีความพอเพียงอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการประเมินของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นสอดคล้องกัน
3. ด้านกระบวนการ ตามความเห็นของครู เห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามความเห็นของนักเรียน เห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการประเมินของครูและนักเรียนมีความเห็นสอดคล้องกัน
4. ด้านผลผลิต
4.1 ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความเห็นของครูเห็นว่ามีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน เห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามความเห็นของนักเรียน เห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการประเมินของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกัน
4.2 ตามความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยครูมีความพึงพอในอยู่ในระดับมากที่สุด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอในอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความพึงพอในอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการประเมินของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและ นักเรียนมีความเห็นสอดคล้องกัน