รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการ
ท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์
เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์)
ผู้รายงาน นางอรฤทัย มะโนแสน
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 3 กิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี ความสอดคล้อง (IOC) ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
จากการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/82.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7023 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้0.7023 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.23
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร บูรณาการท้องถิ่นเมืองน่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56