รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา”
รายวิชา สังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปัทมา ศรีวิชิต
สถานที่ โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์
ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “พุทธศาสน์ศึกษา” ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101) เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t–test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา (ส 21101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีประสิทธิภาพ 82.35/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา
รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “พุทธศาสน์ศึกษา” รายวิชาสังคมศึกษา
รหัสวิชา (ส 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.75)