พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ
เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายจักรพงศ์ xxxรพิศไตรย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้าง ทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้รูปแบบการเรียน การสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวนทั้งสิ้น 155 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 31 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความสามารถด้านทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ วิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการวิเคราะห์เอกสารมีหลากหลาย
2. การสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้าง ทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 820.52/84.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ความสามารถด้านทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียน การสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ อยู่ในระดับมาก