รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางประไพวรรณ ละอินทร์
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน โดยวิธี
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 เพื่อสร้างงานเอกสาร มีประสิทธิภาพ 82.97/83.24 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ เอกสารประกอบการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) การใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2016 ประถมศึกษา