การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม
โรงเรียนเทศบาลเมืองดอนสัก ๑ (วัดท้องอ่าว)
ผู้วิจัย วันเพ็ญ จันทรชิต
ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองดอนสัก๑(วัดท้องอ่าว)
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลเมืองดอนสัก๑ (วัดท้องอ่าว)กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลเมือง ดอนสัก๑ (วัดท้องอ่าว)จำนวน 26 คน ผู้ทรงคุณวุฒิระดับเชี่ยวชาญ จำนวน 16 คน และผู้ปกครองนักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมศาสตร์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามการสนทนากลุ่ม เกี่ยวกับการคำนวณหาค่าความเที่ยงตรง ค่าความเชื่อมั่น การคำนวณหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factors Analysis) เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมี ส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลเมืองดอนสัก๑(วัดท้องอ่าว)ประกอบด้วยส่วนประกอบสำคัญ4ส่วนคือ1.องค์ประกอบพื้นฐานครอบคลุม 1.1) กำหนดจุดมุ่งหมายของการปฏิบัติงาน 1.2) อาศัยหลักการกระจายอำนาจการบริหารจัดการตนเอง การมีส่วนร่วมและการบริหารจัดการที่ดี และ 1.3) กำหนดแนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 2) องค์ประกอบโครงสร้างระบบการบริหารครอบคลุม 2.1) ระบบการบริหาร14 ปัจจัย 2.2) งานวิชาการ งานบุคลากร งานงบประมาณและงานบริหารทั่วไป 2.3) มีการวางแผนการจัดองค์กร การอำนวยการและการควบคุม 2.4) ใช้การประกันคุณภาพ การนิเทศภายใน การบริหารบุคคลและงบประมาณแบบเน้นผลงาน ระบบสารสนเทศในการบริหารและการพัฒนาทีมงาน 3) องค์ประกอบกระบวนการการดำเนินงาน คือ มีการเตรียมการการดำเนินการ การประเมินผลและการสรุปรายงานผล และ4) องค์ประกอบด้านการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน