รายงานการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นายไอมัน ละมูลอ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณและ การหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านxxxแบอีแก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร ที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านxxxแบอีแก อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด
3. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านxxxแบอีแก มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.43 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.83 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ระดับความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52