รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวกุมารี ฝั้นหลี ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านเขาเขียว
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาเขียว อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีเลือกเฉพาะเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ การรายงานครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pretest –Posttest Design โดยหาค่า t-test แบบ Dependent สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยของคะแนน ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการรายงาน พบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 6 คน มีค่าประสิทธิภาพรวมเฉลี่ย เท่ากับ 86.19/85.63 เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ทุกเล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จึงถือว่าแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด