รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Englis
Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : ศศิธร สุวรรณพะโยม ตา แหน่ง ครู วิทยฐานะครูชา นาญการ
โรงเรียนเทศบาล 5 วสุนธราภิวัฒก์
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English
Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึ กทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ English Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มส าระการเรียนรู้ภาษ า
ต่างประเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English Reading
Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรี ยนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 6 3) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6
ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อ
ความเข้าใจ English Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปี ที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English Reading
Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรี ยนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียน
เทศบาล 5 วสุนธราภิวัฒก์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 1 ห้องเรียน จานวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ป ระกอบ ด้วย 1) แบ บ ฝึกทักษ ะการอ่าน ภ าษ าอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ English Reading
Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรี ยนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Welcome to Thailand เล่มที่ 2 เรื่อง The
Graceful Temple เล่มที่ 3 เรื่อง The Beloved King เล่มที่ 4 เรื่อง Introduction to Suratthani เล่มที่ 5
ข
เรื่อง Suan Mokkh เล่มที่ 6 เรื่อง Welcome to Nasan Rambuton Festival 2) แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 เรื่อง การอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จา นวน 18 แผน รวมเวลาในการจัดการเรียนการสอน รวม 18 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จา นวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English Reading
Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรี ยนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรี ยนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จา นวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English Reading Comprehension
Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการ
ใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.66/87.37สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English
Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 เท่ากับ 0.7658 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7658 หรือคิดเป็นร้อยละ
76.58
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึ กทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ English Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สา หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึ กทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ English Reading Comprehension Skill Practice กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด