การพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค
ผู้วิจัย อภิชากฤต อินทหอม
บทคัดย่อ
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านทุ่งนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาคให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน แบบฝึกพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้และการทดสอบสถิติ t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้การพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค มีประสิทธิภาพ 84.92/83.93
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค เท่ากับ 0.6641 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.41
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจในการเรียนหลังเรียนการพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากประเพณีท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งนาค ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.94 ,S.D = 0.83)