ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน
ผลการวิจัยพบว่า ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม ด้านการเรียนรู้ของทีม ด้านการมีแบบแผนความคิด ด้านการคิดเชิงระบบ และด้านการมีความรอบรู้ ผลการเปรียบเทียบความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ยกเว้น ด้านการเรียนรู้เป็นทีม ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการมีแบบแผนความคิด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ดังนั้นผู้บริหารควรจัดอบรม สัมมนาด้านการมีแบบแผนความคิด ด้านการคิดเชิงระบบ และด้านการมีความรอบรู้ เพื่อพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีความรู้ ทักษะและเจตคติ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารสถานศึกษาให้มีคุณภาพ และควรนิเทศ กำกับ ติดตาม และประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาของโรงเรียนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง