รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT
ผู้รายงาน นายจรุงศักดิ์ โพธิ์ภู
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะ การอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนโดย
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนแหวง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามเจตคติที่มีต่อแบบฝึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.71/83.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกดของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก