รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย ขวัญจิต เมืองแก้ว
ชื่อหน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหาดสูง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหาดสูง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ของเด็กสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยที่ระดับนัยสำคัญ .05 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหาดสูง ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็ก 12 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 แผน และแบบทดสอบวัดผลการจัดประสบการณ์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t–test แบบ One - sample T - test)
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยมีค่าประสิทธิภาพ 89.31/92.50
2. ผลการเปรียบเทียบการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ที่ระดับนัยสำคัญ .05