รายงานผลการพัฒนาชุดเกมการศึกษาเรื่อง ตัวประกอบ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพรสัมฤทธิ์ นนทสา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิ์ภาพของชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6(ตามเกณฑ์ 80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อส่งเสริมกิจกรรมคณิตคิดในและกิจกรรมท่องสูตรคูณให้บรรลุเป้าหมายตามกิจกรรมที่สถานศึกษาจัดขึ้น ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบวิจัยและการพัฒนามี 2 ขั้นตอนคือ 1)การสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบ 2)การใช้ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยพิจารณาความเหมาะสมของชุดเกมการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหาประสิทธิ์ภาพจากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย(X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และค่าสถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 6 ชุด มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบคือ 1)คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ 3)สื่อการจัดการเรียนรู้ 4)การวัดและประเมินผลโดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมการศึกษา ผลการพิจารณาความเหมาะสมพบว่ามีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆของชุดเกมการศึกษาอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพพบว่ามีประสิทธิภาพ 83.00/80.36
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.กิจกรรมคณิตคิดในและกิจกรรมท่องสูตรคูณบรรลุเป้าหมายตามกิจกรรมที่โรงเรียนส่งเสริมการจัดกิจกรรม