รายงานผลการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผัง
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพรสัมฤทธิ์ นนทสา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิ์ภาพของชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์(ตามเกณฑ์ 80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบวิจัยและการพัฒนามี 2 ขั้นตอนคือ 1)การสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผัง 2)การใช้ชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยพิจารณาความเหมาะสมของชุดแบบฝึกทักษะจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหาประสิทธิ์ภาพจากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย(X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และค่าสถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ มี 4 ชุด มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบคือ 1)คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ 3)สื่อการจัดการเรียนรู้ 4)การวัดและประเมินผลโดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ผลการพิจารณาความเหมาะสมพบว่ามีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆของชุดแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพพบว่ามีประสิทธิภาพ 83.36/86.06
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะแผนที่และแผนผังโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01