รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสุวรรณา หัตประดิษฐ์
ปีที่ศึกษา ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนทะเลวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Postest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และ ร้อยละความก้าวหน้า
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.40/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 45.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละความก้าวหน้าที่น่าพึงพอใจร้อยละ 25 ขึ้นไป
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนทะเลวิทยาคม มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด