LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL)

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริม
        พัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
     โรงเรียนบ้านหนองกาด
ผู้วิจัย     นางสาวปทิตตา สังวรณ์
ปีที่วิจัย    2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL)
    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว
มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองกาด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 แผน และ 3) แบบสังเกตพัฒนาการด้านสังคม การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t - test แบบ Dependent Samples
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) มีคะแนนพัฒนาการด้านสังคม โดยรวมและแยกรายด้าน ได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน และด้านความร่วมมือ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านสังคม โดยรวมและแยกรายด้าน ได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน และด้านความร่วมมือ สูงขึ้นเท่ากับ 13.88, 13.75 และ 16.25 แสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) ช่วยพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม สูงขึ้นอย่างชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^