ผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังโดยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย 2) ศึกษาระดับพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของผู้เรียนระหว่างการสอนในแต่ละหน่วยการเรียน โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบระดับพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของผู้เรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย โดยใช้เวลา 8 สัปดาห์ๆละ 5 ครั้งๆ ละ 40 นาที รวม 40 ครั้ง และประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.812 ส่วนแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.794 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของ คะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80
2. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาในระดับ ดี
3. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เรียนรู้
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็กปฐมวัยในระดับ มาก
คำสำคัญ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม