ผลการพัฒนาค่านิยมไทยในเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังโดยมีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องค่านิยมไทยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 3) ศึกษาระดับ พัฒนาการทางภาษา (การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน) ของผู้เรียนระหว่างการสอนในแต่ละหน่วยการเรียน โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 4) เปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษา (การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน) ของผู้เรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องค่านิยมไทยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 5) ศึกษาระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทยของผู้เรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ และ 6) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ โดยใช้เวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้งๆ ละ 40 นาที รวม 60 ครั้ง และประเมินพัฒนาการทางภาษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบประเมินพัฒนาการทางภาษา ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.742 ประเมินระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทยโดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมตามค่านิยมไทยในเด็กปฐมวัย ที่มี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.815 ส่วนแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.735 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80
2. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับพัฒนาการทางภาษา ในระดับ ดี
3. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษา สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เรียนรู้
4. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทย ในระดับ ดี
5. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ ในระดับ มาก
คำสำคัญ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ค่านิยมไทย วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ พัฒนาการทางภาษา พฤติกรรมตามค่านิยมไทย