เผยแพร่ผลงาน นางสาวคนึงนิจ ทองเกลี้ยง
โดยการใช้กิจกรรมละครภาษาอังกฤษ (การแสดงละครสั้น:Skit)
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวคนึงนิจ ทองเกลี้ยง
สถานศึกษา โรงเรียนอุเทนพัฒนา อาเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
สังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมละครภาษาอังกฤษ (การแสดงละครสั้น:Skit) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมละครภาษาอังกฤษ (Skit) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ Mae Nark Pra Kha Nong 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้
Mae Nark Pra Kha Nong 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการสอนพูดภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนรู้
Mae Nark Pra Kha Nong ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนอุเทนพัฒนา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
1) ชุดการเรียนรู้ Mae Nark Pra Kha Nong เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มี จานวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมละคร (การแสดงละครสั้น: Skit) จานวน 6 แผน 3) แบบทดสอบทางการเรียนปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติต่อชุดการเรียนรูเพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมละคร (การแสดงละครสั้น: Skit) เป็นแบบวัดเจตคติจานวน 20 ข้อ มีระดับความคิดเห็น 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ Mae Nark Pra Kha Nong เพื่อส่งเสริมการพูด
ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมละคร (การแสดงละครสั้น: Skit) รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.80/85.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กาหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ Mae Nark Pra Kha Nong เพื่อส่งเสริมการพูด
ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมละคร (การแสดงละครสั้น: Skit) รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมละคร
(การแสดงละครสั้น: Skit) รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7763 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้
เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.63
4. เจตคติของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ Mae Nark Pra Kha Nong เพื่อ
ส่งเสริมการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมละคร (การแสดงละครสั้น: Skit) รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา
อ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.60)