LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงกับแอคทีฟเลินนิ่ง

usericon

การใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง (Active learning) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายสำหรับนักเรียนชั้นม.5
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และศึกษาแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 39 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบแผนการทดลองกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) โดยจำแนกนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มควบคุม ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ และกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และแบบสำรวจแรงจูงใจในการเรียนรู้ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าสถิติที (T-test)

ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) แรงจูงใจในการเรียนรู้โดยการใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D พบว่าแรงจูงใจในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ NCCE2018 จังหวัดสารคาม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^