การใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงกับแอคทีฟเลินนิ่ง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และศึกษาแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 39 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบแผนการทดลองกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) โดยจำแนกนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มควบคุม ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ และกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และแบบสำรวจแรงจูงใจในการเรียนรู้ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าสถิติที (T-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรรยายปกติ โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) แรงจูงใจในการเรียนรู้โดยการใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D พบว่าแรงจูงใจในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ NCCE2018 จังหวัดสารคาม