การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง
บทคัดย่อ
ในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ในเนื้อหาที่ยากต่อการเข้าใจ และเปลี่ยนรูปเนื้อหาที่เป็นการบรรยายให้สามารถเห็นภาพได้ชัดเจนและง่ายขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง 2) หาประสิทธิภาพสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิต ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง และ 4) ความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 35 คน โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้วิจัยได้พัฒนาสื่อการสอนโดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในรูปแบบแอปพลิเคชัน Bio3D 2) ประสิทธิภาพสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงมีประสิทธิภาพ 84.21/87.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 85/85 3) หลังจากผู้เรียนได้เรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D เรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิต จากการวิเคราะห์ด้วยสถิติ t-test พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) จากการสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน Bio3D พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในด้านการเรียนระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: เทคโนโลยีเสมือนจริง, สุขศึกษา, ระบบไหลเวียนโลหิต
งานประชุมวิชาการ NEPCON2019 จังหวัดนครราชสีมา