การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ผู้วิจัย นายวีระพันธ์ กรีจังหรีด
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่องการตกแต่งรูปภาพด้วยโปรแกรม Photoshop CS5 รายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม ตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่องการตกแต่งรูปภาพด้วยโปรแกรม Photoshop CS5 รายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีประสิทธิภาพ 81.90/82.80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหา มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.32 - 0.62 และอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35 - 0.65 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.80
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่องการตกแต่งรูปภาพด้วยโปรแกรม Photoshop CS5 รายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.90/82.80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30245 โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก หลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05