ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ผู้วิจัย นางธนวดี กล่อมจิต
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ที่มีต่อทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t – test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 86.84/85.40 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) มีคะแนนการทดสอบทักษะทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์โดยรวม ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05