การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน โดยใช้วิธีการ...
ผู้วิจัย นายพิทักษ์ ประสิทธิ์นอก
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสอบแบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR) 2) สร้างชุดฝึกทักษะภาษาจีนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง(TPR)ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) (80/80) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนกัลยาณวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ผู้วิจัยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR) 2) ชุดฝึกทักษะแบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR) ประกอบด้วยเอกสารสำหรับครูผู้สอน (คู่มือครู) และชุดฝึกทักษะสำหรับนักเรียน จำนวน 4 ชุด (4 หน่วยการเรียนรู้ รวม 12 เรื่อง) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR) สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โดยวิธีการสอบแบบตอบสนองด้วยท่าทาง (TPR)แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2) ชุดฝึกทักษะภาษาจีนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง(TPR) มีประสิทธิภาพE1/E2=85.75/88.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) ที่กำหนดไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบแบบตอบสนองด้วยท่าทาง(TPR)โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.66)