รายงานผลการพัฒนาและการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเร
ผู้รายงาน นางเจนจิรา เพิ่มพูนทวีชัย
พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้เป็นสื่อการสอนที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้าน เร้าความสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนใฝ่เรียนใฝ่รู้มากขึ้น ช่วยในการส่งเสริมจุดเด่นหรือปรับปรุงแก้ไขจุดด้อยของผู้เรียนได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา คณิตศาสตร์ พื้นฐาน(ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ของนักเรียนที่เสริมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ กับนักเรียนที่ไม่ได้รับการเสริมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้นในครั้งนี้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ในการเสริมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/13 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/15 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling)โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม รวมนักเรียน 82 คน และเลือกกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแบบสุ่ม โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/13 จำนวน 33 คน เป็นกลุ่มทดลอง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/15 จำนวน 49 คน เป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.94/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ นักเรียนที่เสริมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เสริมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก