ชุดฝึกทักษะ อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นายวิทยา ชาลีสมบัติ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิ ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และทดสอบค่าที (t –test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.70/80.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก