การพัฒนาชุดการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ4 นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์
เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวสุธารดี จันทพรม
ตำแหน่ง : ครู โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ จากการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ รายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.44/83.80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะ 4 รหัสวิชา ศ22102 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05