การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิด
แบบญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of Learning Activities through Open Approach and Interactive Board based on
The Bansho Concept to Mathematical Problem Solving Ability of Mathayomsuksa 2 Students.
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับการใช้กระดานอัจฉริยะ ตามแนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับการใช้กระดานอัจฉริยะ ตามแนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับการใช้กระดานอัจฉริยะ ตามแนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับการใช้กระดานอัจฉริยะ ตามแนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนบ้านเทพนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิตินอนพาราเมตริก ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดร่วมกับการใช้กระดานอัจฉริยะ
ตามแนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.28/82.05
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: วิธีการแบบเปิด/กระดานอัจฉริยะ/แนวคิดการใช้กระดานแบบญี่ปุ่น/ความสามารถในแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์