การใช้ท่าทางนาฏศิลป์ในการราวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผลการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 เรื่อง การใช้ท่าทางนาฏศิลป์ในการราวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 34 คน โดยมีจุดประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการราวงมาตรฐานด้านทักษะปฏิบัติ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนในการวิจัย ใช้การทดลองแบบ pre experimental design โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ได้แก่ เกมการศึกษา บทบาทสมมติ เพลงราวงมาตรฐาน จานวน 12 สัปดาห์ ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่ว โมง จานวน 5 แผน 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรื่องการใช้ท่าทางนาฏศิลป์ ในการราวงมาตรฐานเป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการราวงมาตรฐาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ลักษณะเป็นแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 เรื่อง การใช้ท่าทางนาฏศิลป์ในการราวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้มุ่งพัฒนาผลการเรียนรู้ วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ15101 เรื่อง การใช้ท่าทางนาฏศิลป์ในการราวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วนามาพัฒนาประกอบด้วย 5 หน่วยการ
เรียนรู้ ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร้องเล่นอย่างสร้างสรรค์ ,หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 บทบาทจาเป็น,
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สื่อสารด้วยเสียงเพลง ,หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 บทเพลงประจาวัน ,หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 5 ราวงพาเพลิน ซึ่งแต่ละหน่วยประกอบด้วย คู่มือครู ประกอบด้วย คานา วัตถุประสงค์
การออกแบบการเรียนรู้ คาชี้แจงในการใช้คู่มือครู บทบาทของครู แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้
แบบประเมินผลงานนักเรียน แบบทดสอบย่อย เฉลยแบบทดสอบย่อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้
ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test) แบบ
dependent และนาเสนอแบบพรรณาความและตาราง