การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแสง
ผู้ศึกษา นางสุวรรณา หัตประดิษฐ์
ปีที่ศึกษา ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนขุนทะเลวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการมองเห็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้ ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสถิติการทดสอบที แบบสองกลุ่มไม่อิสระต่อกัน ( t–test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนที่ได้จากกระบวนการเรียน (E1) และคะแนนทดสอบหลังเรียน (E2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 81.47/84.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง แสงและการมองเห็น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค L.T. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด