การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะฯ
ชื่อผู้ประเมิน นายปรีชา พุทธลา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็กในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับ 4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ 4.2) ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการ การประเมินใช้รูปแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 6 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 15 คน ครู จำนวน 6 คน คณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 22 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 14 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการประเมินโครงการปรากฏดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.38, = 0.49)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.46, = 0.51)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.46, = 0.51)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลผลิต โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็ก ดังนี้
4.1 ผลการศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียน ก่อนการดำเนินโครงการ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (µ = 3.10, = 0.66) และหลังการดำเนินโครงการ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.39, = 0.55) ผลการเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการทุกด้าน
4.2 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้เหล็ก พบว่าคณะกรรมการดำเนินโครงการมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.53, = 0.51) ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.40, = 0.59) และ นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58, = 0.50)