การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการ และการ แก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ปิยธิดา กันทะสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และการหาค่าที (t-test) โดยสามารถสรุปผลการศึกษา อภิปรายผล และข้อเสนอแนะไว้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 13.61 คิดเป็นร้อยละ 45.37 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 25.86 คิดเป็นร้อยละ 86.20 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.63 สูงกว่าเกณฑ์การยอมรับคุณภาพ 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2