บทคัดย่องานวิจัย หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์
โดย : ปรวรรณ คารวะวิชัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ เปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ทางโรงเรียนกำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม) หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชา เคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 126 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 44 คน เป็นการเลือกการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ด้วยวิธีการจับสลาก ใช้เวลาทั้งหมด 21 คาบ คาบละ 55 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (%) และสถิติที (t - test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชา เคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.53/81.33 ซึ่งมีสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชา เคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชา เคมี 5 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก