เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ บทคัดย่อ ชุดกิจกรรม 7E
ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : นางสาวปิยนุช มาลีหวล
ตำแหน่ง : ครู โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน(ฟิสิกส์) รหัสวิชา
ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน(ฟิสิกส์) รหัสวิชา
ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน(ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนละ 3 ชั่วโมง จำนวน 36 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน(ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.47/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6763 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6763 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.63
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน(ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30201 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 อยู่ในระดับ มาก